โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 26 ตุลาคม 2021 3:32 PM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรค ริดสีดวงทวารมีวิธีการป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้อย่างไร

โรค ริดสีดวงทวารมีวิธีการป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้อย่างไร

อัพเดทวันที่ 29 กรกฎาคม 2021

โรค

โรค ริดสีดวงทวารเป็นโรคที่ไม่สบายตัวมากไม่ว่าจะนั่งหรือยืน การรับประทานอาหารที่เรียบง่าย และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต สามารถป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้ ต่อไปนี้คือ วิธีง่ายๆ ในการป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ที่สามารถช่วยคุณได้ ริดสีดวงทวาร มักจะเกิดขึ้นในคนที่ไม่ถ่ายอุจจาระบ่อย วิธีที่ง่ายที่สุด และเป็นธรรมชาติที่สุดวิธีหนึ่ง ในการทำให้ร่างกายสม่ำเสมอมากขึ้น

คือการเสริมใยอาหาร ผ่านการรับประทานอาหาร หรืออาหารเสริม การเพิ่มไฟเบอร์ในอาหาร เป็นคำแนะนำทั่วไป จากแพทย์ประจำครอบครัว และแพทย์ทางเดินอาหาร ดร. คุชชิงกล่าว มันอาจจะเพิ่มก๊าซ แต่นี่เป็นราคาเล็กน้อย ที่จะจ่ายเพื่อผลประโยชน์ เป้าหมายคือการบริโภคไฟเบอร์ 25 ถึง 30 กรัม ต่อวัน

แหล่งอาหารหลักของไฟเบอร์ ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วแตก ถั่วเลนทิล ถั่วดำ ถั่วลิมา และถั่วอบ

ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวบาร์เลย์ รำเกล็ด ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้อง ผักต่างๆ เช่น อาร์ติโชก ถั่วเขียว บร็อคโคลี่ และกะหล่ำดาว ผลไม้ เช่น ราสเบอร์รี่ ลูกแพร์ แอปเปิ้ล และกล้วย อย่าเล่นมือถือเวลานั่งยองๆ การใช้เวลาในห้องน้ำเป็นสิ่งจำเป็น

ยิ่งเวลาที่คุณใช้ห้องน้ำมากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะรู้สึกเมื่อยล้า จากการขับถ่ายก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ การนั่งท่าจะยิ่งกดดันหลอดเลือดทางทวารหนักเป็นพิเศษ ปัจจัยทั้งสองนี้ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวาร การดื่มน้ำให้เพียงพอ กลยุทธ์การป้องกันโรคริดสีดวงทวารนี้เรียบง่าย และราคาถูก แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ทำจริงๆ

นอกจากการรับประทานอาหาร เพื่อสุขภาพที่อุดมด้วยใยอาหารแล้ว น้ำที่เพียงพอยังเป็นหัวใจสำคัญของการขับถ่ายที่ดีอีกด้วย แพทย์ระบบทางเดินอาหาร กล่าวว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอ สามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูก และลดความตึงเครียดได้ การดื่มน้ำ หกถึงแปดแก้ว ต่อวัน ไม่เพียงแต่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงาน ได้อย่างราบรื่น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

การประเมินอาหารของคุณใหม่ เพื่อป้องกันโรคริดสีดวงทวาร คุณต้องถ่ายอุจจาระให้ขับถ่ายง่าย คุณสามารถบรรลุความเข้มข้นที่เหมาะสมได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงภาวะขาดน้ำ โดยการเลือกรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาด และดื่มน้ำปริมาณมาก การขาดไฟเบอร์เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด

ตัวอย่างเช่น หากคุณพบว่าตัวเองท้องผูก ให้พยายามรับไฟเบอร์ จากผักใบเขียว ผลไม้ และธัญพืชเต็มเมล็ด 100 เปอร์เซ็นต์ ให้มากขึ้น หากจำเป็น ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับ การทานอาหารเสริมที่มีไฟเบอร์ แต่ให้เริ่มต้นด้วยการพยายามให้ใยอาหาร ผ่านอาหารของคุณ ไฟเบอร์สามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอาการท้องผูกได้ และอาการท้องผูกที่ทำให้เครียด เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวาร

ดื่มน้ำปริมาณมากที่มีไฟเบอร์ ไฟเบอร์ที่ไม่มีน้ำ จะทำให้อุจจาระแข็ง อย่างไรก็ตาม ไฟเบอร์มีข้อแม้ บางคนทุกข์ทรมานจากสิ่งที่เราเรียกว่า อาการท้องผูก และการเคลื่อนไหวของลำไส้ช้ากว่าปกติ สำหรับคนเหล่านี้ ไฟเบอร์มากเกินไปที่อยู่ในลำไส้ ทำให้ท้องผูกแย่ลง นอกจากนี้ ร่างกายของคุณควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ลำไส้ระคายเคือง

สำหรับบางคน แลคโตสในผลิตภัณฑ์นม เป็นสารระคายเคือง สำหรับคนอื่นๆ นี่คือกลูเตน หรืออาหารกลั่นมากเกินไป การออกกำลังกาย ทางการแพทย์ เชื่อว่า การออกกำลังกายและโรคริดสีดวงทวาร มีความสัมพันธ์ระหว่างความรัก และความเกลียดชัง การออกกำลังกายช่วยให้ลำไส้ มีความสม่ำเสมอมากขึ้น เขากล่าว อย่างไรก็ตาม การทำกิจกรรมที่เพิ่มความกดดันในช่องท้อง หรือความตึงเครียด

ตัวอย่างเช่น การยกน้ำหนัก อาจนำไปสู่การก่อตัวของริดสีดวงทวารได้ การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสามารถลดระยะเวลาที่คุณนั่ง และกดทับเส้นเลือด ในทวารหนักส่วนล่าง หากคุณมีประวัติ โรค ริดสีดวงทวาร คุณอาจต้องการหลีกเลี่ยงการยกน้ำหนัก หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมาก และเลือกวิธีการออกกำลังกายที่อ่อนโยนกว่า เช่น โยคะ ว่ายน้ำ หรือเดิน เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย ของโรคริดสีดวงทวาร

เข้าห้องน้ำให้ทัน ฟังดูเหมือนคำแนะนำทั่วไป แต่หลายคนก็เพิกเฉย หากคุณล่าช้าในการเข้าห้องน้ำ อุจจาระของคุณอาจแข็ง และเกิดสภาวะแห้งในลำไส้ ซึ่งทำให้ขับถ่ายยากขึ้น หากคุณเบ่งอุจจาระแรงๆ ความเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวารจะเพิ่มขึ้น เมื่อพูดถึงความตึงเครียด ความตึงเครียดสามารถเพิ่มแรงกดบนแผ่นเลือดดำ และทำให้เกิดริดสีดวงทวาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความตึงเครียด สามารถเปลี่ยนริดสีดวงทวารภายใน เป็นริดสีดวงทวารภายนอกได้

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ขึ้นฉ่าย กับกระเทียมสามารถช่วยป้องกันมะเร็งชนิดใดได้บ้าง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4