โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 22 มิถุนายน 2021 5:43 PM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ออกกำลังกาย จะช่วยแก้อาการความดันโลหิตสูงได้หรือไม่

ออกกำลังกาย จะช่วยแก้อาการความดันโลหิตสูงได้หรือไม่

อัพเดทวันที่ 19 พฤษภาคม 2021

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย เมื่อเราออกกำลังกาย เมื่อเราตื่นเต้น โกรธ ประหม่าหรือเมื่อเจอสิ่งเร้า โดยทั่วไปความดันโลหิตจะค่อนข้างสูง แต่หากเราพักผ่อนความดันโลหิตโดยทั่วไปจะต่ำ และกลับมาปกติ ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในโรงพยาบาลหรือที่บ้าน เราต้องพัก 5นาทีก่อนทำการวัดความดันโลหิต ในขณะเดียวกัน สภาพแวดล้อมควรเงียบ และอุณหภูมิควรจะเหมาะสมกว่านี้ แล้ววัดอีกครั้ง ความดันโลหิตที่วัดได้ในขณะนี้เชื่อถือได้

สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายเป็นวิธีการบำรุงรักษาที่ดี ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ควรออกกำลังกายในระดับปานกลาง ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมองเมตาบอลิซึม แม้ว่าจะเป็นการดีสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ในการออกกำลังกายควรให้ความสนใจ เลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณ ให้ความสำคัญกับความเป็นเหตุเป็นผลของการ ออกกำลังกาย ดังนั้นคนความดันโลหิตสูง ควรออกกำลังกายอย่างไรจึงจะดีที่สุด

การออกกำลังกายไม่เหมาะสำหรับความดันโลหิตสูง ไม่ใช่การออกกำลังกายใดๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกกำลังกาย แบบใช้พลังงานของการยกน้ำหนัก เนื่องจากจะช่วยลดความตึงของเส้นประสาทเวกัส และเพิ่มความต้านทานของหลอดเลือด การออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนัก จะเพิ่มความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากควบคุมความดันโลหิตได้ไม่ดี ไม่ควรใช้การออกกำลังกายแบบใช้พลังงาน การออกกำลังกายไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงในฤดูร้อน

ในช่วงฤดูร้อน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำนวนมาก ไม่เต็มใจที่จะออกกำลังกาย ที่จริงแล้วการออกกำลังกายที่เหมาะสม สามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มการบริโภคแคลอรี่ คลายความตึงเครียดทางจิตใจ เพิ่มการทำงานของหัวใจและปอด เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และเพิ่มความยืดหยุ่นของผนังหลอดเลือด ให้ใส่ใจในการควบคุมความเข้มข้นของการออกกำลังกาย และเวลาออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง วัยกลางคนและผู้สูงอายุควรใส่ใจกับสุขภาพ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่อย่างรวดเร็ว หายใจไม่ออก ควรให้ความสนใจกับตำแหน่งของศีรษะที่สูงกว่าหัวใจ ในระหว่างการออกกำลังกาย

โดยเฉพาะผู้ป่วยผู้สูงอายุ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายบางอย่างเช่น มวยปล้ำและผลักดันมือในระหว่างการออกกำลังกายตอนเช้า การดำน้ำตื้นระหว่างว่ายน้ำ อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างกะทันหัน ดังนั้นควรลด หรือหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเหล่านี้ให้มากที่สุด ผู้ป่วยวัยกลางคนและเด็กที่มีภาวะเลือดคั่ง ควรเล่นกีฬากลางแจ้งที่มีความเข้มข้นต่ำ การเดินและการวิ่งจ็อกกิ้งจะเหมาะสมกว่า จำเป็นต้องวัดความดันโลหิตก่อนออกกำลังกาย หากความดันโลหิตสูงเกิน 190-110มิลลิเมตรปรอทจะไม่ปลอดภัย ไม่ควรออกกำลังกายใดๆ แม้แต่การออกกำลังกายเบาๆ

ระยะเวลาในการออกกำลังกาย สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง โดยทั่วไปควรออกกำลังกายครั้งละ 30-60นาที สำหรับจำนวนการออกกำลังกายต่อสัปดาห์ โดยทั่วไปเชื่อกันว่า มากกว่า 3ครั้งต่อสัปดาห์ สามารถลดความดันโลหิตได้ การออกกำลังกาย 7ครั้งต่อสัปดาห์ ต่ำกว่า 3ครั้งต่อสัปดาห์ผลจะชัดเจนมากขึ้น ผลการลดความดันโลหิต ของการฝึกออกกำลังกายจะปรากฏขึ้น อย่างน้อยหลังการฝึก 1-2สัปดาห์ หลังจากออกกำลังกายเป็นเวลา 5สัปดาห์ความดันโลหิตจะเข้าสู่สภาวะคงที่ ดังนั้นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นเวลานาน

ให้ความสนใจกับการเสริมสร้างการตรวจสอบสุขภาพ หากเคยเป็นโรคร้ายแรงในหัวใจ สมอง ไตและอวัยวะอื่น เนื่องจากความดันโลหิตสูง ต้องได้รับความยินยอมจากแพทย์ในการออกกำลังกาย และเหมาะสำหรับช่วงเวลาสั้นๆ การออกกำลังกายที่ไม่รุนแรงเท่านั้น ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรเลือกวิธีการรักษาที่ถูกต้อง และดูแลอย่างครบวงจร เพิ่มการรับประทานอาหารทะเลอย่างเหมาะสม โดยปกติจะรับประทานผักใบเขียวให้มากขึ้น รับประทานผลไม้บางชนิดอย่างเหมาะสมซึ่งสามารถมีส่วนในการควบคุมความดันโลหิตได้ จำเป็นต้องจำกัดการบริโภคเกลือ ไม่กินอาหารรสเค็มเกินไป มิฉะนั้นจะทำให้อาการของความดันโลหิตสูงรุนแรงขึ้น ความดันโลหิตสูงจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้เช่นกัน

น้ำขึ้นฉ่ายน้ำผึ้ง รักษาความดันโลหิตสูง สูตรอาหาร ขึ้นฉ่ายสดเลือกก้านที่หนากว่า และน้ำผึ้งในปริมาณที่เหมาะสม วิธีใช้ล้างขึ้นฉ่าย แล้วบีบน้ำใส่น้ำผึ้งในปริมาณเท่ากัน ตั้งไฟให้ร้อนแล้วคนให้เข้ากัน รับประทานวันละ 3ครั้งครั้งละ 40มิลลิกรัม สรรพคุณทำให้ตับชุ่มชื้น ขับความร้อน ใช้ในการรักษาความดันโลหิตสูง ที่ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หน้าแดง ตาแดง และมีผลดีในการลดคอเลสเตอรอลในเลือด

เปลือกแตงโมกล้วยรักษาความดันโลหิตสูง สูตรอาหาร กล้วย 3ลูกเปลือกแตงโม 60กรัม ไหมข้าวโพด 60กรัมและน้ำตาลกรวดในปริมาณที่เหมาะสม วิธีใช้ ปอกกล้วยปรุงด้วยเปลือกแตงโม และไหมข้าวโพดใส่น้ำตาลกรวด เพื่อปรับการเสิร์ฟ วันละ 2ครั้ง สรรพคุณคลายร้อน ขับปัสสาวะ และทำให้ลำไส้ชุ่มชื้นใช้ความดันโลหิตสูง

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  กระเพาะอาหาร มีแผลและสาเหตุที่มีแผลในกระเพาะอาหารเกิดขึ้นได้อย่างไร?

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4