โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 6 มีนาคม 2021 10:15 AM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » สารอาหาร และผลไม้ที่ดีที่สุดต่อสุขภาพ

สารอาหาร และผลไม้ที่ดีที่สุดต่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021

สารอาหาร ทั้งเจ็ด และ 10 อันดับผลไม้ที่ดีที่สุด ต่อสุขภาพ

สารอาหาร ทั้งเจ็ด การวิจัยทางการแพทย์สมัยใหม่ แสดงให้เห็นว่าร่างกายมนุษย์ต้องการสารอาหารมากกว่า 100 ชนิด ซึ่งบางชนิดสามารถสังเคราะห์และผลิตขึ้นเองได้ แต่ไม่สามารถสังเคราะห์และผลิตขึ้นเองได้ มีสารอาหารมากกว่า 40 ชนิด ที่ต้องรับประทานโดย โลกภายนอกหลังจากแบ่งอย่างประณีตแล้ว ก็สามารถสรุปสารอาหารทั้ง 7 ชนิดได้

โปรตีน โปรตีนเป็นรากฐานของทุกชีวิตมีการสังเคราะห์และย่อยสลายในร่างกายอย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการสร้างการสร้างใหม่ และการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเซลล์ มีส่วนร่วมในการควบคุมการเผาผลาญวัสดุและการทำงานทางสรีรวิทยา เพื่อให้มั่นใจในการเจริญเติบโต พัฒนาการ การสืบพันธุ์ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม และการจัดหาพลังงานของร่างกาย เนื้อสัตว์ ไข่ นม ปลาและถั่ว เป็นสารอาหารหลักที่ให้โปรตีน

ไขมัน เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน A, D, E, K และแคโรทีน ปกป้องและแก้ไขอวัยวะภายใน ป้องกันการสูญเสียความร้อนและรักษาอุณหภูมิของร่างกาย น้ำมัน เป็นสารอาหารหลักที่ให้ไขมัน

วิตามิน วิตามินคือการรักษาสุขภาพของมนุษย์ ต้องมีความต้องการวัสดุแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก แต่ไม่สามารถเกิดจากการขาดการสังเคราะห์หรือการสังเคราะห์ของร่างกาย การบริโภคอาหารจะต้องไป วิตามินสามารถละลายน้ำได้ กลุ่มวิตามินบี วิตามินซี และที่ละลายในไขมัน วิตามิน A , D, E, K พวกมันมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการตามปกติของร่างกายมนุษย์ และการควบคุมการทำงานทางสรีรวิทยา ผักและผลไม้เป็นสารอาหารหลักที่ให้วิตามิน

สารอาหาร

คาร์โบไฮเดรต คาร์โบไฮเดรต น้ำตาลเป็นวัสดุให้พลังงานหลักของร่างกายมนุษย์และน้ำตาลมากกว่า 70% ของพลังงานที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อและเซลล์ ธัญพืชเป็นสารอาหารหลักที่ให้น้ำตาล

แร่ธาตุ แร่ธาตุเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกฟัน และเนื้อเยื่ออื่นๆ สามารถกระตุ้นฮอร์โมนและรักษาระบบฮอร์โมนหลัก มีผลในการควบคุมการทำงานทางสรีรวิทยาที่สำคัญมาก ผักและผลไม้เป็นสารอาหารหลักที่ให้แร่ธาตุ

น้ำ น้ำเป็นองค์ประกอบหลักของของเหลวในร่างกายมนุษย์ คือ การดำรงชีวิตที่ต้องมีคิดเป็นประมาณ 60% ของน้ำหนักตัว มีบทบาทในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย การขนส่งสารส่งเสริมปฏิกิริยาทางเคมีของร่างกายและการหล่อลื่น แหล่งน้ำส่วนใหญ่เป็นน้ำที่เราใช้ทุกวัน เพื่อรักษาความต้องการของร่างกาย

เซลลูโลส เป็นของคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ เซลลูโลสเฮมิเซลลูโลสลิกนินเพกติน หลังจากกินเข้าไปร่างกายมนุษย์ จะไม่ถูกย่อยและดูดซึมและสร้างของเสียตกค้าง ขับออกมาพร้อมกับอุจจาระ สามารถส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้และ ในขณะเดียวกันก็ดูดซับไขมันและคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ใหญ่ และโรคระบบทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เส้นใยอาหาร ใยอาหารหมายถึง ส่วนประกอบที่พืชไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการบำรุงสุขภาพ โดยสามารถทำให้สารในลำไส้อ่อนตัวกระตุ้น การบีบตัวของกระเพาะอาหาร และช่วยในการขับถ่ายอุจจาระ และลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลและกลูโคสในเลือด

10 อันดับ ผลไม้เพื่อสุขภาพ

1 แอปเปิ้ล อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งสามารถเติมไฟเบอร์ให้เพียงพอในร่างกายมนุษย์ ลดอุบัติการณ์ของโรคหัวใจ และยังลดน้ำหนักได้อีกด้วย จึงเป็นอันดับหนึ่ง ชาวอเมริกันหลายคนมองว่า ผลไม้เป็นสิ่งที่ต้องมีในการลดน้ำหนักควรอดอาหารสัปดาห์ละหนึ่งวัน และรับประทานแอปเปิ้ลเพียงอย่างเดียว

ในวันนี้ที่เรียกว่า วันแอปเปิ้ล การทดลองแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยเบาหวานควรกินแอปเปิ้ลเปรี้ยว ควรเลือกแอปเปิ้ลหวาน เพื่อป้องกันและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคอ้วน แอปเปิ้ลสุกสามารถรับประทานได้เมื่อรักษาอาการท้องผูก แอปเปิ้ลสด ก่อนนอนสามารถกำจัดแบคทีเรียในช่องปาก และปรับปรุงการทำงานของไต การคั้นแอปเปิ้ลดิบ การคั้นน้ำสามารถป้องกันอาการไอและเสียงแหบได้ แอปเปิ้ลมะขามป้อมเป็นสูตรอาหารที่ดีสำหรับอาหารไม่ย่อยในเด็กและผู้สูงอายุ

2 แอปริคอท ทั้งแอปริคอตและอัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหาร การบริโภคแอปริคอตแห้งเป็นประจำจะดีต่อหัวใจ และอัลมอนด์มีฤทธิ์ทำให้ปอดชุ่มชื้น ซึ่งสามารถบรรเทาอาการไอและบรรเทาอาการหอบหืดได้ อัลมอนด์ยังสามารถทำให้ลำไส้ชุ่มชื้น และส่งเสริมการขับถ่ายอุจจาระ ส่งเสริมการไหลเวียนของผิวหนัง ทำให้ผิวแดงก่ำและเป็นมันวาว นอกจากนี้อัลมอนด์ที่มีอยู่ในแอปริคอตยังมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง

3 กล้วย การกินกล้วยบ่อยๆ สามารถป้องกันและรักษาความดันโลหิตสูงได้ เนื่องจากกล้วยสามารถให้โพแทสเซียมไอออนมากขึ้น ซึ่งสามารถต้านทานการเพิ่มขึ้นของโซเดียมไอออนและทำลายหลอดเลือด เส้นใยอาหารของกล้วย สามารถกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ และทำให้การถ่ายอุจจาระเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้กล้วยยังมีน้ำตาลในปริมาณสูง ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นแคลอรี่ในร่างกาย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีสำหรับการเติมเต็มความแข็งแรงของร่างกาย

4 แบลคเบอร์รี่ ผลไม้ชนิดหนึ่งมีน้ำตาลเพคตินกรดอะมิโนมากกว่าสิบชนิด และวิตามินบี 1 บี 2 ซีและส่วนประกอบอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ มีคุณสมบัติในการต่อต้านริ้วรอยต่อต้าน การเกิดออกซิเดชั่นลดความดันโลหิตและเสริมการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ผลไม้ชนิดหนึ่ง ยังสามารถบรรเทาอาการร้อนและกระหายน้ำ ขจัดเสมหะและบรรเทาแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย การบริโภคเป็นประจำมีผลวิเศษในการยืดอายุ และทำให้ร่างกายมีน้ำหนักเบาและเรียกอีกอย่างว่า ผลไม้แห่งชีวิต

5 บลูเบอร์รี่ แอนโธไซยานินและคาเทชินที่มีอยู่ในบลูเบอร์รี่ มีผลพิเศษในการป้องกันความดันโลหิตสูงขุดลอกเส้นเลือดฝอย และบรรเทาอาการตาพร่ามัว บลูเบอร์รี่ยังมีผลพิเศษ เช่น ป้องกันความชราของสมองเสริมสร้างหัวใจและต่อสู้กับมะเร็ง

6 แคนตาลูป หรือที่เรียกว่าแตงโม มีโปรตีนไขมันคาร์โบไฮเดรต กรดซิตริก แคโรทีนและวิตามินบีและซี และส่วนผสมอื่น ๆ สามารถคลายความร้อนและเติมเต็มพลังงาน และสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูสุขภาพ นอกจากนี้เมล่อนยังมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสามารถเปลี่ยนโปรตีนที่ไม่ละลายน้ำ เป็นโปรตีนที่ละลายน้ำได้ช่วยให้ผู้ป่วยไตดูดซึมสารอาหารได้

7 เชอร์รี่ เชอร์รี่มีธาตุเหล็กสูงและการบริโภคเป็นประจำ สามารถเสริมความต้องการธาตุเหล็กของร่างกาย ส่งเสริมการสร้างฮีโมโกลบิน ป้องกันโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย เชอร์รี่ สามารถปรับความมีชีวิตชีวากระตุ้นม้าม และกระเพาะอาหารขจัดโรคไขข้อ และมีประโยชน์ต่อการเบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อยโรคไขข้อและความเจ็บปวดตามร่างกาย

8 บิลเบอร์รี่ บิลเบอร์รี่มีน้ำตาลโปรตีนไขมันเส้นใยหยาบวิตามินแร่ธาตุและกรดอะมิโนต่างๆ ซึ่งสามารถป้องกันเส้นเลือดอุดตัน เสริมสร้างเส้นเลือดฝอยในดวงตาและป้องกันโรคหลอดเลือด นอกจากนี้บิลเบอร์รี่ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมันเป็นตัวช่วยของอนุมูลอิสระ

9 องุ่นส้มโอเกรปฟรุ้ต มีเพคตินจากธรรมชาติ ซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลในร่างกายและ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ กรดผลไม้และวิตามินซีที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถทำให้การเผาผลาญเรียบขึ้นเสริมสร้างผิวและการทำงานของรูขุมขน และเร่งการฟื้นตัวของเนื้อเยื่อผิวหนังที่ได้รับบาดเจ็บ

10 องุ่นสีม่วง สารอาหารที่มีอยู่ในองุ่นส่วนใหญ่ เป็นน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตส ซึ่งสามารถบรรเทาความเมื่อยล้า ทำให้กระเพาะอาหารมีชีวิตชีวา

อ่านบทความเพิ่มเติม> แม่น้ำ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก มีชื่อว่าแม่น้ำอะไรกันนะ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4