โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 26 ตุลาคม 2021 3:34 PM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ปลา และการกินปลาครึ่งตัวต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้

ปลา และการกินปลาครึ่งตัวต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้

อัพเดทวันที่ 1 ตุลาคม 2021

ปลา อุดมไปด้วยสารอาหาร และเป็นอาหารประเภทหนึ่งในชีวิต หลายแนวทางการบริโภคอาหารแนะนำให้ผู้ใหญ่กินปลาในปริมาณที่พอเหมาะ แนวทางการรับประทานอาหารสำหรับผู้คน แนะนำให้บริโภคปลา 280 กรัม ถึง 525 กรัมต่อสัปดาห์ ไม่เพียงเท่านั้น การรับประทานปลาเป็นประจำ ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตอีกด้วย

กินปลาครึ่งตัวต่อสัปดาห์ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ 15 เปอร์เซ็นต์ ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารยุโรป ในปี 2564 พบว่า การรับประทานปลา 4 ถึง 6 ส่วนต่อสัปดาห์ 50 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หรือประมาณครึ่งหนึ่งต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิต รวมถึงความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตโดยเฉพาะ เช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือด และโรคหัวใจขาดเลือด เป็นต้น

ปลา

เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทาน ปลา 0 ถึง 3 เสิร์ฟต่อสัปดาห์ การกินปลา 4 ถึง 6 ส่วนต่อสัปดาห์ สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดหลายชนิด และการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ และสามารถลดความเสี่ยงจากทุกสาเหตุ อัตราการเสียชีวิต 15 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 23 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดลดลง 20 เปอร์เซ็นต์

ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองลดลง 25 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองตีบ ลดลง 25 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จากโรคหลอดเลือดสมองตีบลดลง 39 เปอร์เซ็นต์ การกินปลา 7 ถึง 10 มื้อต่อสัปดาห์ สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ 8 เปอร์เซ็นต์

โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหลอดเลือดสมอง ตามลำดับ 10 เปอร์เซ็นต์ และ 34 เปอร์เซ็นต์ มีความสัมพันธ์กัน อย่างไรก็ตาม การรับประทานปลามากกว่า 11 หน่วย บริโภคต่อสัปดาห์ ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต

นักวิจัยวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่การกินปลามากขึ้น สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุก็คือ ปลามีสารอาหารป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดที่หลากหลาย รวมถึงกรดไขมันไม่อิ่มตัว กรดไขมัน กรดเอไลโนเลนิก วิตามิน D และซีลีเนียม เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ภาควิชาประสาทวิทยา ชี้ให้เห็นในบทความในเวลาสุขภาพ ในปี 2016 ว่า ปลาเป็นแหล่งโปรตีนหลักคุณภาพสูง

โดยแต่ละ 100 กรัม มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น และมีการดูดซึมสูง ไขมันที่มีอยู่ในปลา แตกต่างจากเนื้อสัตว์ และองค์ประกอบของกรดไขมันส่วนใหญ่ เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก อุดมไปด้วย DHA และ EPA ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด

แนะนำให้กินปลาชนิดนี้ ในชีวิตประจำวัน ปลาอะไรกินได้มากกว่ากัน คุณสามารถลองสิ่งเหล่านี้ พ่อครัวอาวุโสระดับประเทศ ชี้ให้เห็นในบทความในเวลาสุขภาพ ในปี 2015 ว่า ปลาหางแข็งนั้นอุดมไปด้วยกรดไขมัน และแร่ธาตุไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น แมกนีเซียม และซีลีเนียม ซึ่งมีผลป้องกันต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ปลาหมึกสด สามารถรับประทานได้ในเมืองชายฝั่ง และบางคนไม่ถอดตาชั่งออกก่อนปรุงอาหาร

แต่โดยทั่วไปแล้วเมืองในแผ่นดิน จะกินเฉพาะปลาหมึกแช่แข็งเท่านั้น ตาชั่งมีความคาว และต้องทำความสะอาดก่อนปรุงอาหาร โครกเกอร์สีเหลือง มีสีเหลืองเล็กและใหญ่ ปลาคราเกอร์สีเหลืองตัวใหญ่มีเนื้อหนาแต่ค่อนข้างหยาบ มีความนุ่มและสด แต่มีหนามมากกว่า แต่ละตัวมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง

ประธานกิตติมศักดิ์ของสมาคมโภชนาการ ชี้ให้เห็นในบทความในเวลาสุขภาพในปี 2014 ว่า ปลาคราเกอร์สีเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน B2 ไนอาซิน วิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะซีลีเนียม ปริมาณซีลีเนียมของปลาคราเกอร์สีเหลืองขนาดใหญ่และขนาดเล็กต่อ 100 กรัม คือ 42.6 มิลลิกรัม และ 55.2 มิลลิกรัม ตามลำดับ

ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ดีของซีลีเนียม ซีลีเนียมเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์ และเป็นสารอาหารต้านอนุมูลอิสระ ซีลีเนียมมีส่วนสำคัญในการปกป้องหัวใจและหลอดเลือด และรักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อหัวใจ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : โรคซึมเศร้า และสาเหตุของภาวะซึมเศร้ารักษาได้หรือไม่อธิบายได้ดังนี้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4