โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 26 กรกฎาคม 2021 10:33 AM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » น้ำผลไม้ มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไรบ้าง

น้ำผลไม้ มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไรบ้าง

อัพเดทวันที่ 8 กรกฎาคม 2021

น้ำผลไม้

 

น้ำผลไม้ เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลายชนิดที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ดังนั้นใครที่เป็นคนรักสุขภาพควรหันมาดื่มน้ำผลไม้เป็นประจำ สำหรับประโยชน์ต่างๆ ที่ร่างกายได้รับจากการดื่มน้ำผลไม้นั้นมีมากมาย 

พื้นฐานของการดื่มน้ำผลไม้ และปริมาณผลไม้ ที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ผู้อำนวยการภาควิชาสุขภาพและโภชนาการเป็นอาณาจักรแห่งผลไม้ นอกจากอากาศที่ค่อนข้างร้อนแล้ว ผลไม้ยังเป็นอาหารยอดนิยม และเป็นที่ยอมรับมาโดยตลอด ผลไม้สามารถซื้อได้ทุกที่ นอกจากแผงขายผลไม้แบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีร้านขายน้ำผลไม้มากมายและร้านสะดวกซื้อก็มีผลไม้แบบห่อเล็กด้วยซึ่งสะดวกมาก นอกจากน้ำ ผลไม้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น น้ำตาล ใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ

ตารางทดแทนอาหารของโภชนาการผลไม้

ฝรั่งไทย มะละกอใหญ่ มะละกอ มะเขือเทศ กีวีเขียว กล้วยลูกเล็ก เป็นต้น ประกอบด้วยน้ำตาลประมาณ สิบห้ากรัม และหกสิบแคลอรี น้ำตาลในผลไม้ ประกอบด้วยซูโครส กลูโคส และฟรุกโตส ซึ่งย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่า และเป็นเส้นใยอาหารที่ย่อยไม่ได้โดยทั่วไป

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แนะนำให้บริโภค ผลไม้ และพยายามเลือกใยอาหาร วิตามินซี วิตามินเอ หรือสารตั้งต้น เช่น แคโรทีนอยด์ ผลไม้ที่อุดมไปด้วย ความหวาน ผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ และดัชนีน้ำตาล เช่น ฝรั่ง มะละกอ มะเขือเทศราชินี กีวี แอปเปิ้ลฟูจิ ลูกแพร์ ดอกบัว นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ ในขณะท้องว่าง และรับประทานพร้อมกับอาหาร โดยแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อลดผลกระทบต่อความผันผวน ของน้ำตาลในเลือด

วิตามินซี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนร่วมในการเผาผลาญทางชีวเคมี จำนวนมากในร่างกาย และเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ผลไม้เป็นแหล่งวิตามินซีที่สำคัญที่สุด รับประทานผลไม้ หนึ่งส่วน ฝรั่งไทย มะละกอ มะเขือเทศเชอร์รี่ กีวีเขียว หรือเกรปฟรุตขาว ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น และคุณสามารถได้รับปริมาณ ที่แนะนำต่อวันประมาณ หนึ่งร้อยมิลลิกรัม วิตามินซีจะมีความเสถียรภายใต้สภาวะ ที่เป็นกรดเล็กน้อย และถูกทำลายได้ง่ายด้วยออกซิเจน ความร้อน แสง ด่าง

ใยอาหารยังเป็นสารอาหาร ที่สำคัญในผลไม้อีกด้วย ส่วนใหญ่เป็นเพคตินที่ละลายน้ำได้ เมือก เฮมิเซลลูโลส มีคุณสมบัติคงที่ ไม่ถูกทำลายง่าย ช่วยเผาผลาญ การหมักแบคทีเรียในลำไส้ และเมตาบอลิซึม การรับประทานผลไม้สดโดยตรง จะช่วยให้คุณได้รับสารอาหาร ที่สำคัญเพียงพอ เช่น วิตามินซีและใยอาหาร

นอกจากการรับประทานผลไม้สดโดยตรงแล้ว แน่นอนว่าน้ำผลไม้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งแต่ขอแนะนำให้เลือกน้ำผลไม้ที่คั้นสด และเข้าใจหลักการพื้นฐานหลายประการ เพื่อลดการทำลาย ออกซิเดชัน หรือการสูญเสียสารอาหาร ทางเลือกที่ชาญฉลาดและเหมาะสมทั้งปริมาณและคุณภาพ มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วย

ผู้ป่วยเบาหวานผู้ป่วยสามสูงหรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเลือกผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารสูง ให้ความหวานต่ำ มีน้ำตาลต่ำ และดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง มะละกอ มะเขือเทศราชินี กีวี แอปเปิ้ลฟูจิ ลูกแพร์ ดอกบัว เกรปฟรุต

ทำความรู้จักกับผักและผลไม้

เพิ่มปริมาณและความหลากหลายของผัก หรือเพิ่มนมไขมันต่ำ โยเกิร์ตดั้งเดิม นมถั่วเหลือง ถั่ว นอกจากจะเพิ่มรสชาติ ความสมบูรณ์ และสารอาหารแล้ว วิตามินซีในผลไม้ ยังสามารถส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม และธาตุเหล็ก ตัดสินใจอย่างรวดเร็วและคว้าโอกาส จัดเก็บอย่างเหมาะสม และเลือกรสหวานอมเปรี้ยว รสที่ดีที่สุด กระบวนการเตรียม และวิปปิ้งน้ำผลไม้ควรเร็ว และหากคุณดื่มทันที คุณจะสามารถกักเก็บ และรับประทานสารอาหารได้มากขึ้น

รักษารสชาติดั้งเดิม น้ำผลไม้ และสภาพดั้งเดิม

โดยรวมแล้ว แม้ว่าวิตามินซีจะเป็นสารอาหาร ที่ถูกทำลายได้ง่ายกว่า แต่การสูญเสียส่วนใหญ่ระหว่างการเก็บรักษา ก็ถูกกล่าวถึงในอดีต หากเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำ และสัมผัสกับอากาศน้อยลง การสูญเสียวิตามินซีจริงๆ แล้วไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลไม่มากนักที่จะแสดงว่า จะสูญหายไปมากน้อยเพียงใดในกระบวนการหุงต้ม หรือทำน้ำผลไม้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ปฏิบัติตาม หลักการในการทำ น้ำคั้นสด ซึ่งยังสามารถใช้เป็นแหล่งสะดวก อีกแหล่งหนึ่งและเลือกรับประทานอาหารผลไม้ได้ อย่าลืมกินทุกวัน และควบคุมคุณภาพและปริมาณ คุณสามารถกินและดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี

 

อ่านต่อเพิ่มเติม    กะหล่ำปลี และแครอทมีประโยนชน์อย่างไรและให้วิตามินอะไรบ้าง

 

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4