โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
วันที่ 22 มิถุนายน 2021 6:25 PM
โรงเรียนวัดมณีโชติ (เทียมประชานุเคราะห์)
โรงเรียนวัดมณีโชติ(เทียมประชานุเคราะห์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » คาร์โบไฮเดรต ลดระดับน้ำตาลและเลิกสารเสพติด มีปฏิกิริยาต่อร่างกายอย่างไร?

คาร์โบไฮเดรต ลดระดับน้ำตาลและเลิกสารเสพติด มีปฏิกิริยาต่อร่างกายอย่างไร?

อัพเดทวันที่ 5 พฤษภาคม 2021

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรต สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการเลิกคืออะไร? ชานม ขนมหรือเค้ก การเลิกน้ำตาลนั้นยาก การเลิกเดิมชาหรือกาแฟก็ยากเช่นกัน เมื่อเรากิน คาร์โบไฮเดรต เราจะรู้สึกมีความสุข เมื่อสูญเสียคาร์โบไฮเดรต เรามักจะรู้สึกอารมณ์ไม่คงที่ และไม่มีความสุข แม้แต่ความคิดที่จะเลิกกินคาร์โบไฮเดรต ก็นำไปสู่ความกลัวและความกังวลควรทำอย่างไร?

ในความเป็นจริง เราไม่ได้รู้สึกแบบนี้อยู่คนเดียว หลายคนก็มักจะติดการทานอาหารโดยมีคาร์โบไฮเดรต ปฏิกิริยาในการเลิกทานคาร์โบไฮเดรดในปริมาณมาก การติดนั้น อาศัยหลักการเดียวกับการติดยา แอลกอฮอล์และน้ำตาล ถ้าไม่กินเราจะมีความรู้สึกที่ขาดสิ่งนั้นไม่ได้ หลังจากกินน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต สมองจะหลั่งโดปามีนจำนวนมากทันที ซึ่งจะกระตุ้นกลไกของสมอง ทำให้คุณรู้สึกมีความสุข เราจะค่อยๆ เสพติดการกินโดยไม่รู้ตัว หลักการของการคาร์โบไฮเดรต คล้ายกับผลของการติดยา การศึกษาหลังจากรับประทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง ส่งผลต่อส่วนที่กระตุ้นสมอง ผลคล้ายกับการเสพติดยา

ยิ่งไปกว่านั้นจากการทดลองหนูที่ติดยา เมื่อเลือกระหว่างโคเคนกับน้ำตาล อันดับแรกจะเลือกน้ำตาล จากจุดนี้คุณจะเห็นว่า มีน้ำตาลมากกว่ายา ที่แย่กว่านั้นมันเป็นยาเสพติดที่ถูกกฎหมาย หากต้องการกำจัดการติดยา ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อรับคำแนะนำจากแพทย์ ให้หยุดยาโดยสิ้นเชิง และปล่อยให้ร่างกายปรับตัว คล้ายกับการเลิกน้ำตาล เลิกบุหรี่ กินน้ำตาลน้อยลง และสูบบุหรี่น้อยลง คุณจะเลิกในทันทีไม่ได้ ดังนั้นหากต้องการเลิกน้ำตาล ก็ต้องไม่กินทั้งหมด แต่เมื่อเลิกน้ำตาลในช่วงแรก ร่างกายจะคิดว่า คุณขาดสารกระตุ้นโดพามีน และจะมีอาการไม่พึงประสงค์บางอย่างที่จะต่อต้านความอยากน้ำตาล หรือของหวาน

อย่างไรก็ตาม หากสามารถควบคุมมันได้ เข้าใจปฏิกิริยาการเลิก การควบคุมตัวในช่วงแรกของการเลิกคาร์โบไฮเดรต เราจะมีแนวโน้มที่จะอดทนมากขึ้น ปฏิกิริยาการเลิกคาร์โบไฮเดรต สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นคือ ความหงุดหงิด หากเราทานคาร์ โบไฮเดรตเป็นจำนวนมาก และหยุดทานคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดในคราวเดียว ระดับน้ำตาลในเลือดอาจลดลงต่ำเกินไป เมื่อมีน้ำตาลในเลือดต่ำ ต่อมหมวกไตจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด 2ชนิดคือ อะดรีนาลีนและคอร์ติซอลออกมาในเลือด จากนั้น ร่างกายจะถือว่าสิ่งนี้ เป็นภาวะที่คุกคาม อาการโดยตรงบางอย่างที่มาพร้อมกับอารมณ์ที่ไม่ดีได้แก่ ความหงุดหงิด เหงื่อออก เย็น วิตกกังวล อารมณ์ต่ำและไม่ค่อยมีสมาธิ

วิธีการแก้ไข เราสามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนได้ เนื่องจากสาเหตุหลักของความหงุดหงิดคือ มีแคลอรี่ไม่เพียงพอ สามารถทำให้ร่างกายผลิตได้เพียงพอ โดยการกินโปรตีนมากขึ้น ร่างกายจะไม่รู้สึกหิว หากไม่ได้ผล ก็ควรค่อยๆ ลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตลงในหลายๆ ขั้นตอน เพื่อให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับอาหารใหม่ได้ดีขึ้น และลดผลข้างเคียง

ปวดหัว หากหยุดกลูโคสทั้งหมดในคราวเดียว ระดับน้ำตาลในเลือดของร่างกายจะลดลง สมองจะไม่สามารถจ่ายพลังงานได้ และจะทำให้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง ให้เพิ่มการดื่มน้ำและเกลือแร่ เนื่องจากอาการปวดหัว มักเกิดจากการขาดน้ำ และความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ที่เกิดจากการปัสสาวะบ่อย และการบริโภคแร่ธาตุน้อยเกินไป หากดื่มน้ำมากขึ้น การปรับสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายรับสารอาหารที่มีแป้ง เพื่อเพิ่มปริมาณคาร์โบไฮเดรตเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดหัวได้ รู้สึกหนาวและสั่นหากอุณหภูมิไม่ต่ำ แต่ยังคงสั่นและรู้สึกหนาวแสดงว่า ระดับไทรอยด์อยู่ในระดับต่ำ

คาร์โบไฮเดรตคือ ฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์ เมื่อมีกลูโคสในร่างกายไม่เพียงพอ หรือร่างกายอยู่ในภาวะคีโตซิสจะขาดฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์ เพื่อกระตุ้นการสร้างและปล่อยฮอร์โมนไทรอยด์ ดังนั้นอาจรู้สึกหนาว เบื่อหน่ายและเหนื่อยล้า อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงผลชั่วคราว และคาร์บอนต่ำจะไม่นำไปสู่ภาวะพร่องไทรอยด์ ให้ค่อยๆ ลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตลง เพื่อปรับร่างกายให้เข้ากับพฤติกรรมการกินใหม่ๆ เมื่อคุณค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ร่างกายจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ดี โดยไม่มีผลข้างเคียงเหล่านี้

หากร่างกายขับเคลื่อนด้วยกลูโคส สมองก็ต้องการแหล่งกลูโคสที่คงที่ เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นการบริโภคคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไป จะส่งผลต่อการทำงานของสมอง อาจเกิดการหลงลืมและสื่อสารได้ยากขึ้น ไม่ว่าจะมีสมาธิหนักแค่ไหน จิตใจก็จะเบลอ ให้เพิ่มปริมาณไขมัน น้ำมันไม่อิ่มตัวเช่น น้ำมันMCT หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สามารถช่วยให้สมองภายในทำงานได้ดีขึ้น

การรับประทานวิตามินบี12 บี6 และกรดโฟลิก เสริมการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 สามารถช่วยบรรเทาอาการ และเพิ่มสารอาหารให้กับสมองได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความกดดันในการทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถนวดศีรษะตัวเองวันละครั้ง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในศีรษะ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดระดับความดันแล้ว ยังนำออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้อีกด้วย

 

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: งานวิจัย เกล็ดเลือดมะเร็งระยะแพร่กระจาย การรักษาด้วยการฉายแสงและเคมีบำบัด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4